Hội thảo chuyên đề là hoạt động sinh hoạt chuyên môn diễn ra thường xuyên theo kế hoạch của Ban chuyên môn trường THPT Kim Động nhằm giúp các Thầy Cô nâng cao trình độ, tăng cường học hỏi, trao đổi kinh nghiệm trong quá trình giảng dạy. Đối với môn Khoa học tự nhiên việc giảng dạy STEM đóng vai trò vô cùng quan trọng, góp phần nâng cao khả năng thực hành, gắn lý thuyết với thực tiễn cuộc sống. Vì vậy, để tiếp nối phần chia sẻ về Chủ đề STEM của Tổ Toán -  Tin, chiều ngày 29 tháng 4 năm 2022, Tổ Khoa học tự nhiên  trường THPT Kim Động đã tiến hành Hội thảo chuyên đề “Vận dụng giáo dục STEM vào dạy các môn KHTN-CN”.

Ảnh 1. Sinh hoạt chuyên đề giáo dục STEM do tổ KHTN trình bày

         

Ảnh 2. Giáo dục STEM gắn với thực tế

STEM là viết tắt của những cụm từ Science ( Khoa học), Technology ( Công nghệ), Engineering ( Kỹ thuật) và Math ( Toán học). Giáo dục STEM nhằm hình thành và rèn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh thông qua các đề tài, các bài học theo chủ đề gắn liền với thực tiễn cuộc sống. Với ý nghĩa đó, các thầy cô trong tổ KHTN đã lựa chọn chủ đề “Cân bằng của vật rắn”- nội dung kiến thức trong chương trình vật lí 10 để thiết kế bài học STEM yêu cầu học sinh làm chuồn chuồn cân bằng và mô hình ghế phi trọng lực.

Dưới sự hướng dẫn của các thầy cô môn Vật lý, các em học sinh đã thiết kế được các sản phẩm đầu tiên dựa trên kiến thức bài học. Đa số học sinh cảm thấy vô cùng thích thú khi biết áp dụng kiến thức được học vào thực tiễn.

Ảnh 3. Một số sản phẩm của học sinh


Ảnh 4. Ghế phi trọng lực do học sinh làm

Tiếp theo chương trình, các Thầy Cô trong Nhà trường được lắng nghe những chia sẻ của Tổ Ngoại ngữ-TDQP với chủ đề “Trường học hạnh phúc” do cô Nguyễn Thị Nhàn trình bày.

Khái niệm về mô hình trường học hạnh phúc lần đầu tiên được UNESCO đưa ra và Bộ GD-ĐT cũng đã Triển khai Kế hoạch nâng cao năng lực ứng xử sư phạm, đạo đức nhà giáo vì một trường học hạnh phúc. Đến tháng 11/2021 Sở Giáo dục Đào tạo và Công đoàn ngành giáo dục tỉnh Hưng Yên đã tổ chức hội thảo về xây dựng trường học hạnh phúc. Vậy “Thế nào là trường học hạnh phúc?”

Trường học hạnh phúc là trường học tự xây dựng cho mình mục tiêu, sứ mệnh phù hợp với người dạy, người học và với điều kiện thực tiễn của mỗi nhà trường. Trong đó có mục tiêu “làm cho các cá nhân, tập thể trong đó yêu trường, yêu lớp, cùng tiến bộ trên cơ sở những giá trị tốt đẹp” dựa vào ba tiêu chí cốt lõi mà Bộ GD&ĐT đã lựa chọn: An toàn, yêu thương và tôn trọng. (Trích phát biểu của đồng chí Trần Đắc Viện).

 

Ảnh. Sở Giáo dục và Đào tạo Hưng Yên tập huấn về mô hình trường học hạnh phúc

Trường học hạnh phúc đối với giáo viên là được sống trong môi trường an toàn, được đáp ứng nhu cầu thiết yếu về thể chất, tinh thần, không có bạo lực, xâm hại, không bị xúc phạm danh dự, nhân phẩm, được sống trong một môi trường năng động, được thể hiện giá trị của bản thân… Trường học hạnh phúc đối với học sinh là được sống trong môi trường an toàn, được động viên, khen thưởng kịp thời, được tham gia vào các hoạt động, được thể hiện hết các năng lực sở trường, được thầy cô bạn bè yêu thương, tôn trọng… 

Trên cơ sở khảo sát ý kiến của Thầy Cô và học sinh, Tổ Ngoại ngữ - TDQP đã đưa ra một số giải pháp nhằm xây dựng trường học hạnh phúc như xây dựng trường học an toàn, tiết học hạnh phúc, giáo dục học sinh bằng phương pháp kỉ luật tích cực…

Buổi Hội thảo diễn ra trong không khí vui vẻ đã thực sự mang lại cho các Thầy Cô nhiều giá trị và cảm xúc. Những ý kiến, chia sẻ của các Thầy Cô chính là những vấn đề nổi bật, những xu hướng trong giáo dục hiện nay. Hi vọng trong những năm tới với sự đổi mới mạnh mẽ và quyết liệt Thầy và trò Trường THPT Kim Động sẽ gặt hái được những kết quả tốt đẹp.