CHỦ ĐỀ: DẠY HỌC NGỮ VĂN GẮN VỚI HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM

Theo Dự thảo Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể 2018 thì “hoạt động trải nghiệm là hoạt động giáo dục trong đó từng học sinh được trực tiếp hoạt động thực tiễn trong nhà trường hoặc trong xã hội dưới sự hướng dẫn và tổ chức của nhà giáo, qua đó phát triển tình cảm, đạo đức, các kĩ năng và tích lũy kinh nghiệm riêng của cá nhân. Trải nghiệm là hoạt động được coi trọng trong từng môn học…”. Xác định được mục đích, yêu cầu của hoạt động trải nghiệm trong hoạt động dạy học phát huy năng lực, phẩm chất học sinh; dưới sự chỉ đạo của ban Giám hiệu nhà trường, ngày 02/04/2022 tổ Ngữ văn trường THPT Kim Động đã tổ chức buổi hội thảo trực tuyến với chủ để “Dạy học Ngữ văn gắn với hoạt động trải nghiệm”. Tham dự chương trình có: Th.S. Đoàn Thị Tuyết - Hiệu trưởng Nhà trường, các Thầy Cô trong Ban Giám hiệu cùng toàn thể các Thầy, Cô giáo trong các Tổ chuyên môn.

Xuất phát từ những mục tiêu của hoạt động dạy học phát huy năng lực, phẩm chất của học sinh, trong những năm gần đây, giáo viên tổ Ngữ văn của trường THPT Kim Động luôn chú trọng gắn việc dạy học Ngữ văn với hoạt động trải nghiệm; giúp học sinh hình thành và phát triển những phẩm chất, tư tưởng, tình cảm, kĩ năng sống…, phát triển các năng lực quan trọng và đặc thù môn ngữ văn như: năng lực giao tiếp, năng lực thưởng thức và cảm thụ văn chương, năng lực sáng tạo.... Từ đó tham gia vào giao tiếp văn học và giao tiếp đời sống một cách hiệu quả hơn. Bên cạnh đó hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Ngữ văn còn giúp học sinh tích lũy kinh nghiệm, phát huy tiềm năng sáng tạo của cá nhân để hình thành niềm tin, giá trị sống của bản thân. Việc dạy học môn Ngữ văn gắn với hoạt động trải nghiệm có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả môn học, kết nối văn học với đời sống một cách sâu sắc, tăng cường tính thực tiễn của môn học, gợi hứng thú cho học sinh trong học tập.

Về nội dung: các hoạt động trải nghiệm môn Ngữ văn có liên quan trực tiếp đến nội dung chương trình học, phù hợp với đặc điểm tâm sinh lí  học sinh. Về hình thức: hoạt động trải nghiệm môn ngữ văn rất phong phú, đa dạng . Căn cứ vào điều kiện, thời gian, địa điểm cơ sở vật chất, … để lựa chọn hình thức tổ chức phù hợp: trò chơi, cuộc thi hiểu biết, hội diễn văn nghệ, sân khấu hóa tác phẩm văn học, tham quan học tập….

Buổi Hội thảo đã diễn ra rất sôi nổi với nhiều chia sẻ, đóng góp ý kiến của các Tổ chuyên môn rất hữu ích. Đặc biệt là những nhận xét, góp ý mang tính chất chỉ đạo định hướng của Th.S Đoàn Thị Tuyết - Hiệu trưởng nhà trường đã làm sáng tỏ hơn vấn đề Dạy học gắn với các hoạt động trải nghiệm. Buổi Hội thảo đã khép lại trong không khí vui vẻ, hào hứng của các Thầy, Cô giáo tham dự. Sau đây là một số hình ảnh của học sinh trường THPT Kim Động được trải nghiệm khi học môn Ngữ văn.