Chiều ngày 03/4/2023, tại trường THPT Kim Động đã diễn ra hội thảo chuyên môn về đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018.

        Kiểm tra, đánh giá (KTĐG) là một khâu trọng yếu và không thể tách rời trong quá trình dạy học. Bên cạnh đổi mới phương pháp dạy học, các nhà trường đều rất chú trọng đến đổi mới kiểm tra đánh giá. Thực hiện kế hoạch tổ chức hội thảo chuyên môn các môn học và hoạt động giáo dục năm học 2022 – 2023 của cụm thi đua số 2. Chiều ngày 03/4/2023, tại trường THPT Kim Động đã diễn ra hội thảo chuyên môn về đổi mới kiểm tra, đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018.

Đến dự hội thảo có bà Nguyễn Thị Hồng Ngân - Hiệu trưởng trường THPT Văn Giang, ông Đoàn Vân Phong - Hiệu trưởng trường THPT Kim Động, các thầy cô là phó Hiệu trưởng chuyên môn và giáo viên Ngữ văn của 15 trường thuộc cụm thi đua số 2 trong tỉnh về dự.

   Bà Nguyễn Thị Hồng Ngân - Hiệu trưởng trường THPT Văn Giang phát biểu khai mạc buổi hội thảo

Sau phần biểu diễn của những tiết mục văn nghệ chào mừng sôi nổi đến từ các em học sinh, hội thảo bắt đầu với những báo cáo nhiều tâm huyết, trách nhiệm của các thầy cô trường THPT Kim Động về việc đổi mới KTĐG định kì, KTĐG thường xuyên môn Ngữ văn 10 theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 đã thực hiện tại trường.

   Các thầy cô trường THPT Kim Động trình bày báo cáo

Hội thảo tiếp tục với những chia sẻ về việc đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn 10 tại trường THPT Mỹ Hào, trường THPT Phù Cừ, trường THCS &THPT Hoàng Hoa Thám qua những bản tham luận chân thành, sâu sắc, đưa tới nhiều điểm nhìn về những thuận lợi, khó khăn và cách thức các thầy cô vượt qua những khó khăn để thực hiện được mục tiêu chương trình giáo dục.

Cô Nguyễn Thị Lý - GV trường THPT Phù Cừ trình bày tham luận

Cô Nguyễn Thị Thanh Hiếu - GV trường THPT Mỹ Hào trình bày tham luận

Cô Vũ Thị Thiết - GV trường THCS&THPT Hoàng Hoa Thám trình bày tham luận

Buổi hội thảo sôi nổi hơn với những câu hỏi, những góp ý, những chia sẻ chân thành, thiết thực trong phần thảo luận. Các ý kiến thảo luận xoay quanh nhiều vấn đề quan trọng khi tiến hành đổi mới kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn theo chương trình GDPT 2018 như: thực hiện đánh giá thường xuyên trong các tiết học trên lớp cần phân bố hợp lí thời gian để học sinh tự đánh giá, đánh giá các sản phẩm học tập của nhóm mình và nhóm khác, vấn đề lựa chọn ngữ liệu mới, cách thức đặt câu hỏi phù hợp trong đề, trên cơ sở bám sát mục tiêu chương trình,…

 

Các thầy cô chia sẻ ý kiến trong phần Thảo luận

Đổi mới KTĐG  môn Ngữ văn là một điều cần thiết trong yêu cầu đổi mới giáo dục theo hướng tích cực  hóa; giúp người thầy thể hiện được năng lực chuyên môn, trò phát huy được  những năng lực và phẩm chất. Từ đó mà nâng cao chất lượng dạy học, nâng cao hứng thú học tập của học sinh đối với môn Ngữ văn. Vì năm học 2022-2023 là năm học đầu tiên triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018 đối với lớp 10 nên trong quá trình thực hiện các thầy cô sẽ còn nhiều băn khoăn và gặp nhiều khó khăn. Buổi hội thảo được tổ chức là một dịp để các thầy cô chia sẻ nhiều kinh nghiệm thực tiễn từ quá trình dạy học.

Đổi  mới là một quá trình, sáng tạo là một hành trình không có điểm cuối. Sự nỗ lực bền bỉ của mỗi thầy cô giáo là một nhân tố quan trọng đưa tới sự đổi mới hiệu quả của ngành giáo dục./.

                                                                                                           Người đưa tin

                                                                Cô Nguyễn Thị Chi - Giáo viên tổ Ngữ Văn