NÂNG CAO Ý THỨC, TRÁCH NHIỆM CHO HỌC SINH TRƯỜNG THPT KIM ĐỘNG NHẰM BẢO VỆ NỀN TẢNG TƯ TƯỞNG CỦA ĐẢNG TRONG KỶ NGUYÊN VƯƠN MÌNH CỦA DÂN TỘC
Trong dòng chảy lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã chứng minh một chân lý bất biến: "Không có gì quý hơn độc lập, tự do". Từ những năm tháng gian khổ chống ngoại xâm đến thời kỳ đổi mới toàn diện, ánh sáng tư tưởng của Đảng – với nền tảng là chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh – luôn là ngọn hải đăng soi đường cho dân tộc ta có những thắng lợi và thành công trong công cuộc gìn giữ hòa bình, xây dựng đất nước phát triển .
Ngày nay, trong bối cảnh toàn cầu hóa sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang bùng nổ mạnh mẽ, dân tộc Việt Nam bước vào một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc để sánh vai các cường quốc năm châu. Trong thời đại ấy, nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng càng trở nên thiêng liêng, cấp bách.
Tổng Bí thư Tô Lâm đã nhấn mạnh: "Chuyển đổi số trong công tác xây dựng Đảng không chỉ là xu thế, mà còn là đòi hỏi cấp thiết để tăng cường sức mạnh tư tưởng, chính trị, tổ chức cho toàn Đảng trong thời đại mới." (Trích phát biểu tại Hội nghị toàn quốc về công tác xây dựng Đảng, năm 2024). Lời nhấn mạnh ấy đã chỉ ra rằng: bảo vệ nền tảng tư tưởng Đảng hôm nay không thể tách rời việc nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ - chủ nhân tương lai của đất nước.
Học sinh trường THPT Kim Động – những mầm xanh tràn đầy sức sống, trí tuệ và khát vọng mang trên vai sứ mệnh thiêng liêng: kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng, giữ vững niềm tin vào con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới ánh sáng Đảng soi đường. Chính vì vậy, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho học sinh Kim Động trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng không chỉ là yêu cầu trước mắt, mà còn là nhiệm vụ chiến lược, góp phần hiện thực hóa khát vọng Việt Nam hùng cường, thịnh vượng vào năm 2045.
- Thực trạng nhận thức và ý thức trách nhiệm của học sinh hiện nay
Trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, học sinh ngày nay có điều kiện tiếp cận tri thức toàn cầu nhanh chóng và đa dạng. Tuy nhiên, cùng với những cơ hội ấy là những thách thức lớn về nhận thức tư tưởng, chính trị.
Theo khảo sát của Viện Nghiên cứu Thanh niên (2023), có tới 38,4% học sinh THPT thừa nhận thường xuyên tiếp xúc với tin giả, tin xấu trên mạng xã hội. Trong số đó, chỉ 29,7% học sinh có khả năng phân biệt thông tin thật giả. Thực tế tại trường THPT Kim Động cho thấy, tuy đa số học sinh có tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, song một bộ phận không nhỏ còn thờ ơ, thiếu quan tâm tới chính trị - xã hội; tiếp nhận thông tin thiếu chọn lọc; dễ bị ảnh hưởng bởi những luận điệu xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng.
Giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh là nhiệm vụ trọng tâm của bộ Giáo dục và Đào tạo hướng đến nhằm đào tạo học sinh phát triển toàn diện cả đức và trí. Tùy điều kiện cụ thể, mỗi trường có những cách làm sáng tạo như: tổ chức kỷ niệm ngày lễ lớn của dân tộc, tổ chức sinh hoạt dưới cờ, trải nghiệm thực tế, giúp đỡ gia đình chính sách, giúp đỡ trẻ em ở trung tâm bảo trợ xã hội…, góp phần nâng cao nhận thức và xây dựng lối sống tích cực đối với học sinh.
Với thời gian tiếp cận mạng xã hội nhiều nhưng thiếu kỹ năng phân tích, đánh giá thông tin, khi thảo luận về các vấn đề thời sự quốc tế, vẫn có học sinh ngộ nhận, lúng túng, thậm chí bị ảnh hưởng bởi những quan điểm sai trái từ mạng xã hội.
Chính vì thế việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của học sinh THPT Kim Động nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc là vấn đề cấp thiết hiện nay.
2. Nguyên nhân của thực trạng
Toàn cầu hóa và bùng nổ thông tin giúp học sinh mở rộng tri thức nhưng cũng khiến các em dễ bị "nhiễu loạn nhận thức" trước luồng thông tin đa chiều. Nhiều kênh YouTube, TikTok, Facebook đăng tải những nội dung xuyên tạc lịch sử, bôi nhọ lãnh tụ với hình thức hấp dẫn, dễ lan tỏa, gây nguy hại đến tư tưởng tuổi trẻ.
Các thế lực thù địch luôn coi giới trẻ, đặc biệt là học sinh – sinh viên, là mục tiêu trọng yếu để gieo rắc tư tưởng phản động, kích động tâm lý bất mãn, từ đó làm "tự diễn biến", "tự chuyển hóa" trong nội bộ. Chúng triệt để lợi dụng không gian mạng để tấn công nền tảng tư tưởng của Đảng.
Một số hoạt động giáo dục chính trị trong nhà trường còn nặng hình thức, chưa tạo được sự hứng thú cho học sinh. Phương pháp truyền đạt đôi khi chưa cập nhật, chưa bám sát tâm lý lứa tuổi, khiến học sinh khó tiếp thu sâu sắc.
3. Biện pháp nâng cao ý thức, trách nhiệm cho học sinh THPT Kim Động
Chủ tịch Hồ Chí Minh đã căn dặn: "Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên." Việc nâng cao ý thức trách nhiệm cho học sinh không chỉ là nhiệm vụ giáo dục đạo đức, mà còn là công tác xây dựng Đảng từ trong tương lai. Đó là sự chuẩn bị lực lượng kế cận, đảm bảo cho sự vững vàng trường tồn của nền tảng tư tưởng Đảng trong mọi thời đại.
a. Đổi mới giáo dục chính trị tư tưởng trong nhà trường
Công tác giáo dục chính trị, đạo đức và phát triển Đảng của Nhà trường; hoạt động dạy & học trong Nhà trường được nhà trường hết sức quan tâm. Song song với nâng cao chất lượng dạy và học, những năm qua, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho học sinh được Chi bộ, ban giám hiệu nhà trường quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện dưới nhiều hình thức, phương pháp. Chi ủy trường đã quán triệt đầy đủ nội dung các chỉ thị, nghị quyết, văn bản chỉ đạo của ngành về công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý học sinh đến toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trong đơn vị; tăng cường giáo dục, tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và của ngành giáo dục đối với học sinh.
Vai trò của người giáo viên trong giáo dục đạo đức cho học sinh là vô cùng quan trọng và có sự ảnh hưởng lớn đến sự phát triển đạo đức và lối sống của học sinh. Nhận thức chính trị bước đầu được hình thành: Nhờ sự đổi mới trong công tác giảng dạy giáo dục công dân, lịch sử, công tác Đoàn nhiều học sinh đã có nhận thức cơ bản về vai trò lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, về tư tưởng Hồ Chí Minh, cũng như hiểu được giá trị của độc lập dân tộc, chủ nghĩa xã hội.
- Tích cực hưởng ứng các hoạt động giáo dục lý tưởng, đạo đức cách mạng của các ban ngành: Thầy và trò trường THPT Kim Động tham gia nhiều cuộc thi như "Tuổi trẻ học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", "Em yêu biển, đảo quê hương", “Tìm hiểu về lịch sử truyền thống yêu nước của dân tộc Việt Nam” do Bộ Giáo dục – Đào tạo tổ chức.
- Nhà trường tích cực tổ chức cuộc thi tìm hiểu lịch sử Đảng, lịch sử dân tộc qua hình thức sân khấu hóa, vẽ tranh làm báo tường về chủ đề “Mừng Đảng, Mừng Xuân” để chào mừng ngày thành lập Đảng Cộng Sản Việt Nam (03/02/1930). Các lớp tích cực tham gia khiến ngày hôm đó trở thành ngày hội của nhà trường. Phải thật sự tâm huyết, thật sự yêu nước thì các em mới có những sản phẩm đẹp đến vậy.
|
|
|
|
Hoạt động văn nghệ, làm báo tường của học sinh với chủ đề “Mừng Đảng, mừng Xuân”
- Làm video TikTok tuyên truyền cho lễ kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam thống nhất Đất nước (30/04/2025) video có sự tham gia của thầy cô giáo và học sinh. Từ hình ảnh treo cờ tổ quốc, hát quốc ca toàn trường, đặt tay vào trái tim, xếp chữ Việt Nam dưới sân trường. Nhằm khơi gọi tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc cho giới trẻ. Video được đăng trên các trang mạng xã hội của nhà trường, Đoàn thanh niên, nhóm của các lớp.
|
|
|
|
Thầy cô giáo, các em học sinh trong buổi chào cờ kỷ niệm ngày Giải phóng Miền Nam (30/04/1975)
- Tổ chức Giáo dục Hội thao Quốc phòng – An ninh hàng năm được tổ chức ngoại khóa tại sân trường THPT Kim Động. Gồm các nội dung: “Điều lệnh đội ngũ” ở học sinh khối 10, “Tháo lắp súng tiểu liên AK” ở học sinh khối 11, “ Chiến thuật” ở học sinh khối 12. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa mang đến cho học sinh nhiều trải nghiệm quý giá và giúp thế hệ trẻ thêm yêu, tự hào về truyền thống dân tộc. Giúp học sinh cảm nhận rõ những khó khăn gian khổ mà người lính từng trải qua. Sau đây là 1 số hình ảnh của hội thao.
|
|
|
|
Học sinh trường THPT Kim Động trong buổi Hội thao Quốc phòng – An ninh ngày 22/12/2024
- Tăng cường lồng ghép nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào các tiết học lịch sử, giáo dục địa phương, hoạt động ngoại khóa. Các hoạt động trên thu hút 100% thầy cô và các em học sinh tham gia tích cực.
Công tác phát triển Đảng trong đội ngũ học của Trường THPT Kim Động trong những năm qua đạt nhiều kết quả, được ghi nhận là một trong những Chi bộ Đảng làm tốt công tác phát triển đảng viên là học sinh trong Đảng bộ Khối các trường học. Từ năm 2024 đến nay, số lượng quần chúng đã học cảm tình đảng: 25 đồng chí (trong đó 21 học sinh), số lượng đảng viên được kết nạp là 10 trong đó 07 đảng viên là những học sinh ưu tú.
|
|
Thầy giáo Hoàng Trung Thành và Em Nguyễn Thị Bích Phương lớp 12D,
em Trần Ngọc Linh lớp 12A3 nhận quyết định kết nạp đảng viên
b. Đẩy mạnh hoạt động trải nghiệm thực tế
“Uống nước nhớ nguồn – Đền ơn đáp nghĩa” là truyền thống đẹp đẽ của dân tộc Việt Nam. Mỗi việc làm nhỏ cũng góp phần giáo dục cho học sinh sự tôn kính và lòng tri ân đến những người đã giành cả thanh xuân, cả cuộc đời cho hòa bình hôm nay. Ngoài ra, còn nhắc nhở về trách nhiệm của Đoàn viên – Thanh niên trong việc góp phần bảo vệ và xây dựng quê hương, Đất nước. Những hoạt động hàng năm được nhà trường tổ chức gồm có:
- Tổ chức cho học sinh khối 11 năm học 2024 - 2025 tham quan trải nghiệm ở Bạch Đằng Giang vào ngày 23/11/2024. Được đến thăm quan Khu di tích Bạch Đằng Giang các em học sinh phần nào hiểu thêm về lịch sử của dân tộc. Từ đó các em thêm biết ơn và trân trọng công lao của các bậc anh hùng trong công cuộc dựng và giữ nước.
|
|
Học sinh tham quan trải nghiệm ở Bạch Đằng Giang
- Ngày 22/11/2024 thầy cô và các em học sinh khối 10 năm học 2024 – 2025 của trường THPT Kim Động có chuyến học tập trải nghiệm ở Đại Đội 915 – Khu di tích lịch sử Quốc gia Thanh niên xung phong.
Cứ đến ngày Thương binh liệt sĩ (27/07) nhà trường tổ chức cho học sinh cả 3 khối đã thành kính dâng hương, đặt vòng hoa tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã chiến đấu hi sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc.
|
|
Học sinh đặt vòng hoa, dâng hương tại nghĩa trang liệt sĩ thị trấn Lương Bằng
Tuổi trẻ trường THPT Kim Động nguyện chung sức chung lòng tiếp tục truyền thống vinh quang, vẻ vang của thế hệ đi trước. Nguyện trung thành với lý tưởng của Đảng Cộng Sản Việt Nam, mãi mãi đi theo cong đường của Đảng và Bác Hồ, nhân dân ta đã lựa chọn. Nguyện đoàn kết một lòng vượt qua khó khăn gian khổ, ra sức thi đua “ Rèn đức, luyện tài” xung kích tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.
c. Trang bị kỹ năng số và kỹ năng nhận diện thông tin xấu độc
Trong thời đại công nghệ số phát triển mạnh mẽ, trích lời Tổng Bí thư Tô Lâm: "Cách mạng công nghệ 4.0 và chuyển đổi số đòi hỏi chúng ta không chỉ đổi mới công nghệ, mà còn đổi mới tư duy, tăng cường sức mạnh tư tưởng trong môi trường số". Việc trang bị kỹ năng số và kỹ năng nhận diện thông tin xấu độc cho học sinh trung học phổ thông là vô cùng cần thiết. Học sinh ngày nay tiếp cận Internet và các nền tảng mạng xã hội từ rất sớm, sử dụng chúng trong học tập, giải trí, giao tiếp và tìm kiếm thông tin. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích to lớn mà công nghệ mang lại, học sinh cũng phải đối mặt với nhiều nguy cơ như tin giả, thông tin độc hại, nội dung bạo lực, xuyên tạc lịch sử, thậm chí là các chiêu trò lừa đảo tinh vi. Thiếu kỹ năng số và khả năng phân tích, chọn lọc thông tin có thể khiến các em bị ảnh hưởng tiêu cực, thậm chí gây tổn hại về tinh thần, nhận thức và hành vi.
Để việc trang bị kỹ năng số và kỹ năng nhận diện thông tin xấu độc cho học sinh đạt hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa nhà trường, gia đình. Nhà trường có thể tổ chức các buổi học ngoại khóa, lồng ghép nội dung giáo dục kỹ năng số vào các môn học phù hợp như Giáo dục công dân, Tin học. Gia đình cần quan tâm, hướng dẫn con cái trong quá trình sử dụng Internet, định hướng nội dung phù hợp và tạo môi trường giao tiếp tích cực.
- Nhà trường có tổ chức các buổi tập huấn về "An toàn thông tin mạng", "Nhận diện và phản bác thông tin sai trái" tại các buổi ngoại khóa có 100% học sinh tham gia. Trong buổi ngoại khóa, có nhiều học sinh đưa ra quan điểm của mình về cách nhận biết tin xấu, video, tung tin đồn nhảm, tạo dư luận nhằm chống phá chính quyền, ảnh hưởng đến tư tưởng của Đảng. Việc làm này vừa mang tính chất tuyên truyền, giáo dục cho thế hệ trẻ.
- Trong tiết học môn Tin học 11, Bài 9: Giao tiếp an toàn trên Intenet. Học sinh chia sẻ về cách bảo vệ mình trên không gian mạng khi gặp tình huống nhắn tin, gọi điện lừa đảo.
Học sinh trong tiết học môn Tin học
Trong dịp hè, ngày nghỉ học sinh THPT Kim Động tham gia chương trình “Chuyển đổi số quốc gia” do Thủ tướng Chính phủ phát động, với vai trò xung kích, sáng tạo của thanh niên các em cùng các Đoàn viên thanh niên của cơ sở đến từng nhà hướng dẫn người dân thực hiện cài đặt VNEID. Giúp cho công nghệ số dần đi vào cuộc sống, tạo động lực mới trong phát triển kinh tế - xã hội.
d. Phát huy vai trò Đoàn thanh niên, tổ chức đội ngũ tuyên truyền viên trẻ
- Thành lập câu lạc bộ Phát thanh, Đoàn thanh niên của nhà trường, mỗi lớp có 1 học sinh tham gia câu lạc bộ, đồng thời cũng là tuyên truyền viên học sinh tại mỗi lớp. Câu lạc bộ mỗi tuần có 1 tiết mục, được phát trên loa phát thanh của nhà trường, trên nền tảng mạng xã hội. Trong những ngày cuối tháng 4/2025, tiết mục mà được học sinh toàn trường chào đón là "Tuổi trẻ Kim Động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng". Với không khí cờ hoa chào mừng 50 năm thống nhất Đất nước. Trong lòng mỗi học sinh đều thấy rạo rực, hạnh phúc và càng tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng Sản Việt Nam để cho “Hòa bình ngày càng đẹp lắm!”.
Kết luận
Chưa bao giờ trong lịch sử dân tộc, vận hội phát triển của Việt Nam lại rực rỡ như hôm nay. Nhưng bên cạnh cơ hội là muôn vàn thách thức, đòi hỏi mỗi người con đất Việt, đặc biệt là thế hệ trẻ, phải luôn kiên định lý tưởng cách mạng, vững vàng trước mọi thử thách.
Học sinh THPT Kim Động – thế hệ vàng của quê hương Hưng Yên anh hùng – hãy vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, hun đúc cho mình bản lĩnh chính trị vững vàng, lòng yêu nước thiết tha và ý thức trách nhiệm cao cả.
Hãy khắc ghi lời Bác Hồ kính yêu: “Non sông Việt Nam có trở nên vẻ vang hay không, dân tộc Việt Nam có được sánh vai các cường quốc năm châu hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công lao học tập của các cháu”.
Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hôm nay, chính là vun đắp cho tương lai tươi sáng của dân tộc. Để mai này, khi Việt Nam rạng danh cùng năm châu, mỗi học sinh Kim Động có thể tự hào rằng: mình đã góp phần viết nên trang sử vàng ấy, từ những hành động nhỏ bé hôm nay!
Tác giả: Đào Thị Bích Ngọc, Nguyễn Thị Thanh Thuỳ Tâm, Nguyễn Thị Cẩm Tú (THPT Kim Động)
THÔNG TIN TÁC GIẢ BÀI VIẾT
Họ và tên tác giả |
Đào Thị Bích Ngọc |
Nguyễn Thị Thanh Thùy Tâm |
Nguyễn Thị Cẩm Tú |
Chức vụ công tác |
Tổ trưởng chuyên môn - Giáo viên trường THPT Kim Động |
Giáo viên trường THPT Kim Động |
Giáo viên trường THPT Kim Động |
Địa chỉ liên hệ |
Thôn Đồng Lý, xã Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên |
Thôn Cao Xá, xã Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên |
Thôn Cộng Vũ, xã Lương Bằng, tỉnh Hưng Yên |
Điện thoại |
0978.298.218 |
0989.273.195 |
0362.505.348 |